Thực trạng cá độ Esport hiện nay
Thực trạng cá độ eSport trên toàn cầu
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang lớn mạnh cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, ấy là nạn cá cược esports. Khởi điểm có thể khởi hành trong khoảng niềm yêu thích các tư nhân, đội tuyển. Những người cá cược đặt niềm tin vào chiến thắng của thần tượng và cho rằng điều này cũng giúp việc theo dõi các cuộc đấu trở thành quyến rũ hơn. Tuy vậy, lúc nhu cầu cá cược ngày một to lại chính là mảnh đất mỡ màu cho những người cá độ chuyên nghiệp “làm tiền”. Và trong khoảng đó cũng dẫn tới đa dạng hệ lụy.
Theo ước tính của Superdata, một năm eSport thế giới đạt trị giá khoảng 612 triệu đô la. Twitch, nền tảng trực tuyến chuyên phát hình game, cho biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và làng nhàng mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Thiên hướng cá cược về eSport Bởi thế cũng phát triển rất mạnh trên các trang cá cược. Đơn cử như trang William Hill (Anh) đã nhận 14 nghìn lần đặt cược về game trong năm 2014, có tổng giá trị khoảng 395 ngàn đô la Mỹ, gấp bốn lần so với năm trước đó. Ấy mới đơn thuần là một trang chính thống, còn không ít kênh “chui” khác, các nguồn tiền có thể vô tư chảy vào ấy mà không có phổ thông cơ chế để điều hành. Hẳn nhiên khi quản lý lỏng lẻo tất sẽ loạn.
thực tại đã xảy ra tình trạng game thủ vị thành niên lén lấy account nhà băng của ba má để nạp tiền ảo tham dự vào các vụ cá cược. Hay tệ hơn, đấy là trình trạng mua độ, lúc các game thủ chuyên nghiệp ko đủ bản lĩnh trước cám dỗ của đồng bạc rất dễ đánh mất mình, và cả sự nghiệp lâu dài. Người chịu hậu quả không những bản thân những game thủ bán độ, còn là niềm tin của fan eSport chân chính bị mai một, hay cái hồn của các trận thi đấu đỉnh cao cũng không còn.
Năm ngoái, lúc phổ thông vụ việc dàn xếp tỉ số với bộ môn thi đấu Counter Strike: Global Offensive (CS:GO) liên tục bị bóc trần đã khiến đa dạng người tỏ ra quan ngại trước trường hợp càng ngày càng xấu đi của eSports thế giới. Phổ quát xạ thủ đã tự quăng đi sự nghiệp của mình chỉ để kiếm được vài trăm hoặc vài ngàn đô la. Hành vi của họ đã khiến CS: GO mất đi hình tượng khó khăn lành mạnh Việc trước tiên của nó. Chưa kể đến điều này có thể sẽ để lại một vết nhơ khó tẩy rửa. Có thể lý giải vì eSports vẫn còn quá non trẻ, và cần những vụ việc như vậy để có động lực phát triển hơn. Hay bởi eSports hầu như chơi có một đầu não quản trị khó tính như NFL hay FIFA để sát sao vấn đề này.
tuy thế, khi nhìn rộng ra, vẫn còn những nhà lớn mạnh như Riot Games thực hiện tương đối tốt nhiệm vụ của mình. Họ vẫn luôn Nhìn vào, theo dõi mọi thứ can hệ tới trò chơi. Với tình trạng của CS:GO, họ chỉ phát hiện ra những trận chiến “nghi vấn” lúc có đa dạng tài khoản đặt cược một cách đáng ngờ mà thôi. Để lấy lại niềm tin của người ái mộ, Valve đã bắt tay vào tiến hành dò xét để làm trong sạch cho làng CS:GO chuyên nghiệp. Việc cấm các game thủ chuyên nghiệp hay quản lý team tham gia hay có bất cứ liên quan nào đến các hành vi cá cược là hành động cần phải có và chính đáng.
cá cược liên minh bắt đầu len lỏi vào Việt Nam
Một trong những nguyên tố khiến lĩnh vực cá cược eSports được để ý đến chính là khán giả. Ví dụ, trong trận chung liên kết Minh Huyền Thoại 2014, đã có tới 27 triệu người xem, bằng với cả lượng người xem World Cup tại Mỹ cộng năm đó. ESport đã xuất hiện ở Việt Nam khoảng gần 20 năm. Ngày đấy, quán net chính là địa điểm “yêu thích” của các game thủ để mô tả đam mê, để tranh tài. Và cũng từ ấy lượng người lưu ý, theo dõi hay tham dự vào eSport ngày một cải thiện lên, đi liền với đấy cũng là hình thức cá cược, tuy còn đơn giản.
Ngày xưa đó, game thủ thách đấu với nhau đơn thuần là trả tiền giờ, ổ bánh mỳ hay chai nước ngọt. Sau đấy số đông đều vui vẻ thậm chí kết duyên để cùng tập luyện, có mặt trên thị trường team chung. Việc “ra kèo” có thể cũng chỉ để khẳng định kĩ năng bản thân, mang vinh dự về cho team, cho lớp hay cho trường mà thôi. Nhưng dần dần, việc cá cược cũng trở thành thực dụng hơn, phổ thông người chỉ coi eSport là trò đỏ đen, một cách để kiếm tiền. Điều này ko được ủng hộ nhưng nó vẫn lặng thầm diễn ra và tác động thụ động đến eSport còn non trẻ tại Việt Nam.
Với việc phương tiện truyền thông đang càng ngày càng lớn mạnh, streaming game có thể tiếp cận rất tiện lợi thì cá độ không còn chỉ diễn ra nhỏ lẻ ở các quán net mà có thể đặt cược chỉ với vài click chuột. Phần thưởng thu về có thể là vật phẩm game, xu (tiền ảo trong game) hay cả tiền thật và đủ để cho người ta thèm muốn, dần dần “gây nghiện”. Ko ai dám chắc nó chỉ vài chục hay vài trăm nghìn, mà Con số có thể lên gấp phổ biến lần tiếp hàng chục, trăm triệu đồng. Lúc ấy, eSport Việt cũng khó thoát khỏi sự điều khiển của kim tiền, các cuộc đấu diễn ra không còn được người xem lưu ý vì mục đích, vinh quang cho vận động viên mà chỉ quy về kết quả thắng hoặc thua, được hay mất tiền.